Nữ Hoàng Phân Phối Amway Double Crown Ambassador & FAA 70





Holly Chen, xuất phát điểm là tay trắng, bà đã trở thành một nhân vật được ngưỡng mộ trên thế giới: đi Cadillac, có máy bay riêng, là khách hàng thân thiết của Channel... Holly Chen thậm chí không nhớ được mình đã kiếm được bao nhiêu tiền ở Amway. Câu chuyện về nữ hoàng phân phối Amway không kém phần hấp dẫn.

Cái tên được nhắc đến nhiều nhất trên thị trường kinh doanh đa cấp hiện nay chính là Amway - một tập đoàn của Mỹ. Và Holly Chen đã trở thành nhà phân phối Amway giỏi nhất trên thế giới với khoản thu nhập đáng mơ ước.

Holly Chen từng là một giáo viên lớp tiểu học, với chiều cao khiêm tốn khoảng 1 mét rưỡi, thường xuất hiện với những phụ kiện trang sức lấp lánh, thời thượng nhưng không có vẻ phô trương. Nhìn người phụ nữ 68 tuổi đã lên chức bà này, thật khó có thể hình dung bà chính là nhà phân phối Amway tài giỏi nhất thế giới.




Vào một buổi tối tháng giêng, trong một khán phòng tại khu sòng bạc Las Vegas, khoảng hơn 1 ngàn người đã có mặt tại đó  để chào đón sự hiện diện của bà. Mọi người có dịp chứng kiến những đoạn Video được trình chiếu trên màn hình về hình ảnh sang trọng của vợ chồng bà trên chiếc Cadillac, hay bước xuống từ một chiếc máy bay riêng. Bà cũng là một phụ nữ được cho là nằm trong top 50 khách hàng thân thiết nhất của hãng cao cấp Channel... Xuất phát điểm là tay trắng, bà đã trở thành một nhân vật được ngưỡng mộ trên thế giới.

Trong buổi nói chuyện thân mật, bà có nhắc tới nhiều nhân vật vĩ đại trên thế giới, trong đó có Christopher Columbus - người tìm ra châu Mỹ, hay Bill Gate, tổng thống Ronald Reagan như những tấm gương về sự nỗ lực, phấn đấu. Bà cũng nói nhiều về hành trình dẫn đến thành công của mình trong sự nghiệp Amway.

Cuộc nói chuyện thực sự đã thu hút mọi người chính bằng câu chuyện về cuộc đời của bà Chen. Cuộc sống của gia đình bà thực sự khốn khó tại một làng chài mà đến miếng cơm trắng cũng là một điều xa xỉ. Bỏ nghề giáo để đến với Amway. Và chính Amway đã giúp cho sự nghiệp của bà thăng hoa. Và trong ánh đèn màu, mọi người cũng không khỏi xúc động khi bà Chen nghẹn ngào kể về người mẹ đã khuất của mình.


Holly Chen đã trở thành nhà phân phối Amway được ngưỡng mộ toàn thế giới.

"Vũ khí vĩ đại nhất trong đời người là khả năng có thể làm lay động ai đó bằng chính tình cảm của mình. Nếu như bạn cho đi yêu thương, bạn sẽ nhận lại yêu thương".

Bà Chen là một nhân vật quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh đa cấp - một lĩnh vực cần tình cảm để thu phục lòng người. Sau hơn ba mươi năm làm việc, bà và chồng mình đã trở thành nhà phân phối lớn nhất thế giới của tập đoàn Amway với mạng lưới 300.000 người. Mạng lưới phân phối của bà không ngừng được mở rộng tại Đài Loan, Hồng Kông, Trung Hoa đại lục đến những người Trung Quốc nhập cư tại Mỹ, Pháp, Tây Ban Nha và Nga.

Họ gọi mạng lưới này là ultra - sự phi thường. Mạng lưới liên tục phát triển với tốc độ 30% mỗi năm kể từ năm 2009.

Theo ước tính của một tạp chí bán hàng trực tiếp, mỗi năm số tiền bà thu được từ công việc phân phối sản phẩm của Amway lên tới con số 8 triệu USD. Và tại hội nghị lần này, bà cho biết, chính bà cũng không nhớ là bà đã kiếm được bao nhiều tiền.

Amway - với trụ sở tại Michigan - là một doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm cá nhân và làm đẹp. Tại các nền kinh tế phát triển, suy thoái kinh tế đã mang đến cho Amway nhiều cơ hội kinh doanh. Mặc dù vậy, tốc độ phát triển tại các nước châu Mỹ La Tinh và châu Á mạnh mẽ hơn nhiều. Hiện, doanh thu tại các thị trường ngoài Mỹ chiếm đến 90% tổng doanh thu của cả tập đoàn.

Theo ước tính, doanh thu của Amway năm 2011 lần đầu tiên sẽ lên tới con số 10 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2010. Nhìn vào thành công của Amway, có thể nhận thấy, hình thức kinh doanh đa cấp- sau một thời gian dài là chủ đề bàn cãi gay gắt tại nhiều quốc gia trên thế giới- đang dần chứng tỏ tính hiệu quả của mình. Các công ty đang đổ xô tìm khách hàng thông qua các mạng xã hội như Facebook... Họ cũng đang thử nghiệm hình thức kinh doanh bán hàng trực tiếp để thúc đẩy doanh thu bằng việc trả hoa hồng cho những người giới thiệu sản phẩm.

Trong hội nghị, bà Chen khẳng định giá trị của việc tạo lập mối quan hệ, xây dựng tình bạn mọi lúc mọi nơi. Đó chính là nền tảng tạo nên sự thành công cho Amway. Rất có thể mô hình kinh doanh của Amway sẽ trở thành một xu hướng của nền kinh tế thế giới trong tương lai.

11 năm làm nghề giáo đã mang lại cho bà một giọng nói cứng cáp nhưng cũng rất truyền cảm. Các cộng sự phân phối trong hệ thống goi bà là "cô giáo". Và chính thành quả mà bà đạt được trở thành động lực lớn để họ cố gắng nhiều hơn nữa trong chặng đường hoạt động kinh doanh của mình.

Theo thông tin từ phía công ty, trung bình mỗi tháng, một nhà phân phối của Amway tại khu vực Bắc Mỹ bán được khoảng 200 USD sản phẩm. Trước đó, công ty đã phải bỏ ra 115 triệu USD đề giải quyết một vụ việc liên quan đến sự giả mạo thông tin thu nhập của một số nhà phân phối. Amway không thừa nhận mình sai phạm nhưng họ cam kết sẽ hành động để thay đổi tích cực hệ thống phân phối. Không tập trung phát triển số lượng thành viên phân phối mà đẩy mạnh chất lượng sản phẩm cũng như doanh số bán hàng thực sự.

Mặc dù vẫn còn nhiều vướng mắc về vụ việc nhưng bà Chen vẫn khẳng định: "Với riêng cá nhân tôi, tôi luôn nghĩ Amway là một hệ thống được thiết kế bởi thượng đế". Sự thành công bắt nguồn từ niềm tin rất đỗi giản dị. "Khi bước vào lĩnh vực kinh doanh của Amway, suy nghĩ, tư tưởng của chúng ta sẽ thay đổi và thành quả mà chúng gặt hái được cũng sẽ tương xứng với niềm tin đó".

Thông điệp đó tiếp tục được nhắc lại với phát biểu của nhà phân phối Canada Paul Chen. "Hãy mở lòng ra. Quên đi quá khứ, quên đi công việc cũng như chuyên môn của mình. Hãy đến đây và tìm hiểu về hệ thống!"

Mỹ đã mở ra cánh cửa thành công cho bà vào năm 1986, khi bà xuất hiện trong một buổi phỏng vấn trên một kênh truyền hình bằng tiếng Trung tại Houston. Một cựu học sinh giới thiệu bà đến với Amway và đây chính là "mối lương duyên" được sắp đặt bởi tạo hóa. Con đương này đã đưa bà đến với thành công. Bà Chen cho biết, khi Trung Hoa đại lục phê chuẩn hình thức phân phối trực tiếp vào năm 1995, bà đã bắt đầu hành trình kinh doanh của mình bằng những cuộc nói chuyện trên đường phố khởi đầu là việc hỏi người đi đường để đến một nhà hàng nào đó. "Đó chính là cách chúng tôi kết bạn và giới thiệu hoạt động kinh doanh của mình".

Bà Chen đưa mắt nhìn mọi người trong khán phòng - ánh mắt chạm sâu vào cảm xúc người đối diện bà nói: Bạn phải hiểu được những điều sâu thẳm bên trong của mỗi người, phải hiểu được trái tim của họ.

Tác giả: Hung Ninh ( Trích tạp chí Wall Street Journal )